Loading post navigation ...
 
 

Pro page

22
Nhận xét

Bạn biết gì về Blogspot, hãy chia sẻ cùng tôi.

| by OpenAI | views

Hãy nhấn thanks để ủng hộ tác giả

Mình cũng mới tham gia FanDung Blog. Nhưng xem qua chưa có chuyên mục nào giới thiệu hay tìm hiểu sơ lược về BlogSpot. Mà hầu như chỉ tập chung chủ yếu vào "hack". Với những người vọc nhiều, am hiểu sơ qua về các ngôn ngữ lập trình, chuyện hack nó chả có gì là khó. Nhưng đối với nhiều bạn mới tham gia viết Blog như mình, cũng cần có thêm kinh nghiệm về BlogSpot. Mình yêu BlogSpot vì tính năng tuỳ biến của nó. Nói đơn giản hơn :  Ngon - Bổ - Rẻ.

Chính vì lý do đó, mình viết bài viết "Bạn biết gì về Blogspot, hãy chia sẻ cùng tôi." để chia sẻ nhưng gì mình biết, để mọi người cùng tham khảo, cùng vọc. Và lớn hơn nữa nó sẽ thành chuyên mục TUT sử dụng BlogSpot quen thuộc của mọi người. Cũng mong nó sẽ hỗ trợ phần nào đó phần design của các bạn tốt hơn.

Trong bai viết này, mình chỉ nói sơ qua về một số đối tượng Blogspot. Nếu nói điều gì đó chưa đúng hay sai về lý thuyết mong được đóng góp của mọi người, dù sao mình cũng không phải dân làm web ^^!. Không dám múa rìu qua mắt thợ :D

A.Section

Đầu tiên, thứ mình biết được đầu tiên là trong BlogSpot được chia làm các khối lớn. Các khối này được nằm trong thẻ <section>, các khối section này chứa các widget, HTML hay các tiện ích thêm vào mà các bạn vẫn hay dùng. Trong một trang bạn có thể chia làm nhiều <section> .Không cứ bắt buộc theo temp chuẩn là chỉ có header, main, sibar đâu nhé. Các bạn có thể tuỳ biến thêm các section cho trang của mình.



Và lưu ý nhé, section mình nói trên phài đặt trong thẻ đóng và mở là
<b:section {thuộc tính}></b:section.>

Nó là thẻ bắt buộc phải có trong một template, nếu không có một thẻ này, BlogSpot sẽ báo lỗi khi up template.

Và kể từ nay trở về sau, các bạn sẽ tử hiểu các cấu trúc thành phần cấu tạo nên BlogSpot cũng sẽ phải nằm trong thẻ đóng, mở <b:></b:>

Mỗi <section> trong template được tạo như sau.

<b:section id='{tên id}' class='{tên class}' maxwidgets="{số lượng}" showaddelement="{yes, no}">
</b:section>

Giải thích thuộc tính như sau :

id: Là tên duy nhất đặt cho section.
class: dùng để code CSS cho section.
maxwidgets: Số lượng widget có thể nằm trong. Widget tý sẽ kể đến ^^!
showaddelement: Có cho phép thêm phần tử vào section không.

Ngoài ra, còn có thêm một thuộc tính growth: định dạng kiểu dáng của section "horizontal","vertical" (nằm, đứng). Nhưng mình nghĩ cũng chả khi nào dùng đến, vì bo CSS rồi. Thuộc tính id sẽ là bắt buộc, các thuộc tính còn lại là tuỳ biến, tức là có hoặc không.

B.Widget

Widget ta có thể tạm hiểu là một phần tử con của Section.

Tạo một widget :

 <b:widget id="{tên id}" type='{loại}' locked="{yes,no}" title="{Tên Widget}"/>

Giải thích :


id: Trường thuộc tính duy nhất và bắt buộc, BlogSpot thường dựa vào id để lưu lại cấu hình về css, cũng như data của nó. Mỗi khi bạn restore hay thay thế temp mới, các dữ liệu sẽ tự động đẩy vào các widget trống.
type: Bao gốm các dạng sau : BlogArchive, Blog, Feed, Header, HTML, SingleImage, LinkList,List, Logo, BlogProfile, Navbar, VideoBar, NewsBar, ListView .... Trong đó HTML được chúng ta sử dung nhiều nhất.
locked: Được phép di chuyển hay không ở trong phần tử trang.
title : Tên widget.

Ngoài ra còn một số thuộc tính :

pageType (cho phép hiển thị ở trang nào) : Giá trị : all, archive, main, item  - > phần này dành cho phân trang  rất hay, các bạn không cần dùng đến if để kiểm tra pageType nữa.

mobile: (cho phép hiển thị với điện thoại di động không) : Giá trị: yes, no.

Trong blog của bạn, tất cả các thẻ <section> và <widget> sẽ được thay thế bằng thẻ <div>, mà sẽ có ID quy định. Do vậy, các bạn có thể bo CSS bằng chính các id mà bạn đã đặt.

Giờ bài viết đã dài, mình cũng hơi mỏi tay rồi. Hẹn các bạn trong số tiếp theo. Trong bài sau mình sẽ giới thiệu về : Include (Luồng), Data(Dữ liệu), Loop (Vòng lặp), If/Else (Biểu thức điều kiện)

Xin hẹn các bạn trong bài viết sau. Cảm ơn về ý kiến của các bạn !


Enter your mail address:

22

Nguyên Luật

Anh dũng có cộng tác viên chăm chỉ ghê
:-*

Nguyên Luật

Hôm nay mới được bóc tem
:-*

Nguyên Luật

Anh Suzuki_aka siêng post bài thật nhỉ!!
:-*

Điện Tử ChipKool

Hay lắm,bạn nên post thêm những bài viết như thế này cho những bạn mới nhập môn Blogspot .hahaha,nhung mình hay dùng widget hơn,

Bmaster

bài này rất hay đấy, mình sẽ theo dõi để sau này áp dụng chỉnh sửa được dễ hơn :X
Nếu có thể bạn hưỡng dẫn 1 bài làm bài viết hiển thị kiểu này nha: http://vnexpress.net/gl/the-gioi/
Nghĩa là cái tiêu đề bài viết nó nằm cạnh ảnh ấy ^^

Phan Dũng

hay lắm em, thật ra cái ý tưởng này của anh cũng đã có lâu rồi, từ lâu anh cũng đã tính sẽ post những bài cơ bản nhất của những cái cơ bản, từ từ nâng dần lên, nhưng ý tưởng đó cho đến giờ anh chưa thể thực hiện được, 1 phần là anh đã quá rành về blogspot (không phải nổ nha :D) nên rất khó hướng dẫn lại từ đầu. Do không biết bắt đầu từ đâu. Nếu như ngay từ đầu làm quen với blogspot, anh có chủ ý viết blog về thủ thuật blogspot thì cõ lẽ những thủ thuật cơ bản nhất đã được chia sẻ. 1 phần nữa là bây giờ anh không có thời gian nhiều, chủ yếu là buổi tối. Nên ko có thời gian để làm mấy cái bài nhập môn như thế này.
Sau này anh sẽ phân loại các thủ thuật làm nhiều mục như : Tuts cơ bản, tuts nâng cao, widget, theme,...

DungKaKa

thansk anh. em mới học làm blog có j các anh chỉ giáo. học cái này chẳng bik làm j nhưng thấy cái blog minh thiết kế nó lại hay hay ^^. em mới bik trang nay trang nay lắm thủ thuật hay thế.thanks thanks thanks thanks

OpenAI

Thanks anh Dũng, có thêm người hỗ trợ sửa sai, chắc mọi người sẽ am hiểu hơn, lại có thêm nhiều CTV, em cũng như Chip thôi. Dân chuyên ngành máy tính, lập trình thì ít, sờ vào mạch thì nhiều, hơi cù lần, nên có gì sai sót rất mong được cứu giúp. :D

gacungtu

mac dau bai viet chua xong nhung đọc qua là thích rồi, cảm ơn bạn trước mình se chờ bài sau của bạn đấy

Điện Tử ChipKool

hihi,xuzuki_aka nói đúng,Chip thực ra không phải dân IT nhưng lại từ ngày bước chân vào cộng đồng blogspot bắt đầu nghiện,đi tìm hiểu lang thang trên Internet hơi bị nhiều,đôi khi vào blog fan dung cứ như là check mail hàng ngày ý,chip là dan điện tử chính gốc,nhưng thích mò mẫm bên tin,hì hì,chỉ ngồi làm mạch vẽ mạch,lập trình cho mấy con chip lắm chân.

OpenAI

Các cậu có học VHDL không, rảnh chỉ giáo tớ với. Mình đang học về phần ấy. Cũng hơi lờ mờ ^^!

Phan Dũng

không ngờ bài viết được ủng hộ nhiều quá, cố gắng lên nhé suzuki.

P/s: không ngờ SuzukiChip cũng là dân điện à

Điện Tử ChipKool

Thế đấy anh Dũng ak,sự đời ngang trái,nhưng em thích nghịch điện edit điện từ nhỏ nên theo đuổi ước mơ,tham gia cộng đồng blogger em học hỏi thêm rất nhiều,biết domain,host,code,...hay thật ,..nên em còn theo cái món ăn tinh thần blogspot còn lâu lâu,lên mạng còn có cái mà nghịch,đỡ chơi game,mấy đứa bạn em thấy em làm blogspot cũng thích đòi học,giới thiệu trang Blog fandung nó thích lắm.mà suzu hỏi chip ak,hay hỏi ai thế?^^

Ducnv

Bài viết của bạn rất hay, Mình là một newbie của blogspot, mình hay tìm template trên mạng để dùng , nên cứ có cái nào đẹp thì thay. mình cũng đang rất muốn tìm hiểu cấu trúc 1 temp của blogspot như thế nào để tự mình làm lấy để dùng.
Thanks, chờ các bài viết tiếp theo của bạn

OpenAI

@Anh Dũng: ^^! Em cũng là một IT, là dân phần cứng, chuyên lập trình mạch và design mạch.

Thanks các bạn nhiều nhé !

Goldhandbg

ai chỉ em cách thu gọn bài viết mình đăng ko

là ko để nó hiện cả bài ra ấy :)

ai nhiệt tình hướng dẫn thì thêm bạn yh em nha:

namboybgbg

Điện Tử ChipKool

Blog -360MMO Bạn làm theo thủ thuật này,http://www.fandung.com/2010/10/phan-trang-cho-trang-chu.html nếu gặp khó khăn phân trang cho Home hay label thì Pm mình mình hướng dẫn kỹ hơn.

zZzzZ

bài viết khá hay , tks bạn :)

blue

những bài viết của Suzuki_aka quá tuyệt vời, rõ ràng và dễ hiểu

Unknown

có nhận thiết kế dùm một trang không FD

Unknown

Cám ơn bạn nhé. Bài viết thật hữu ích đối với một newbie như mình

Nguyễn Khánh


☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Có thể sử dụng thẻ trích dẫn [quote], cấu trúc thẻ như bên dưới :

[quote=AUTHOR name=fdquote]NỘI DUNG[/quote]

» Có thể sử dụng các thẻ <b>,<i>,<a>.


BlOg FD chính thức đóng comment của khách ẩn danh.

BlOg FD.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Newer Posts Older Posts Home