Loading post navigation ...
 
 

Pro page

24
Nhận xét

[ Giới thiệu ] - Cải thiện tốc độ load cho các trang tin tức

| by Phan Dũng | views

Hãy nhấn thanks để ủng hộ tác giả

Đa số các blog tin tức (sử dụng blogspot) đều dùng tiện ích recent posts (RP) để hiển thị nội dung trên trang chủ của mình, mà blog tin tức thì tất nhiên sẽ có nhiều chuyên mục, do đó sẽ phải dùng link feed khác nhau để hiển thị, và như thế phần nào ảnh hưởng tới tốc độ load trang.


Hiện tại chúng ta đã quen với việc hiển thị bài viết ở 1 nhãn thì sẽ dùng ngay link feed từ nhãn đó để truy xuất. Đối với 1 blog bình thường thì việc hiển thị 1 hoặc 2 tiện ích RP thì cũng không ảnh hưởng nhiều tới tốc độ load trang. Nhưng còn với blog tin tức thì các tiện ích RP được sử dụng nhiều, và có thể lên con số 10 hoặc hơn. Vì vậy hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách để cải thiện phần nào tốc độ load trang.

Và cách ở đây mình sử dụng cũng không xa lạ gì, vẫn là dùng tiện ích RP để hiển thị nội dung cho trang tin tức của bạn. Thay vì dùng 5 hoặc 6 tiện ích RP để hiển thị nội dung cho các chuyên mục khác nhau thì nay mình chỉ dùng 1 tiện ích RP để hiển thị cho tất cả.

Ví dụ ta có 4 tiện ích RP và có bố cục như bên dưới. Và bình thường các tiện ích sẽ được load tuần tự từ tiện ích 1 đến tiện ích 4. Như vậy ta sẽ có 4 lần load.


Với 4 lần load tuần tự này ta sẽ có cảm giác blog load chậm. Và tùy theo bố cục các tiện ích của blog được sắp xếp như thế nào thì ta sẽ có cảm giác khác nhau, ví dụ bố cục được sắp xếp theo kiểu cơ bản của blog (theo cột : sidebar1, main, sidebar 2, ...) thì sẽ có cảm giác load chậm hơn so với bố cục z-index (z-index là kiểu sắp xếp bố cục dàn hàng, như chữ Z, load xong hàng 1 xuống hàng 2 load tiếp).

Và với cách của mình thì 4 tiện ích sẽ được load 1 lượt như hình bên dưới :


Thủ thuật chính ở đây là mình dùng link feed của blog để hiển thị bài viết ra nhiều chuyên mục theo từng nhãn. Và tất nhiên sẽ không có chuyện 2 chuyên mục trùng bài viết. Tức là chuyên mục 1 đã có bài viết số 1 thì chuyên mục 2 sẽ không xuất hiện bài viết này nữa, mặc dù bài viết này nằm ở nhiều chuyên mục (bài viết có nhiều nhãn). Do chỉ load 1 link feed nên tốc độ sẽ nhanh hơn so với việc load lần lượt nhiều link feed.

Tuy cách này có thể gôm nhiều tiện ích RP lại để load cùng 1 lúc, nhưng các bạn cũng không nên lạm dụng mà gôm quá nhiều tiệc ích RP để load 1 lúc. Nếu load 10 tiện ích 1 lúc so với 5 tiện ích 1 lúc tất nhiên nó sẽ khác nhau. Do số bài viết được load nhiều hơn. Thế nên ta phải có bố cục hợp lý để chia thành từng nhóm 1 để load các tiện ích 1 lúc.

* Một vài thông tin của thủ thuật:
- Load nhiều tiện ích RP 1 lúc.
- Bố cục hiển thị linh hoạt, và không ảnh hưởng đến tốc độ load. (tức là cho dù bạn xắp xếp nó như thế nào thì nó sẽ vẫn hiển thị 1 lúc)
- Tốc độ load nhanh hơn so với cách thông thường dùng nhiều link feed.
- Không gây lặp bài viết.
- Tuy load chung 1 lúc nhưng các tiện ích RP hoàn toàn có thể có các giao diện khác nhau (kiểu hiển thị, số bài hiển thị ...) mà không nhất thiết phải giống nhau đồng loạt.
- Nếu các nhãn trên blog có tần suất xuất bản đều nhau thì tốc độ load sẽ nhanh hơn. Ví dụ như ở blog mình, bài viết về thủ thuật blog nhiều hơn so với các nhãn khác, vì thế mà sử dụng cách này cũng không tối ưu lắm. Việc này là do thủ thuật mình lọc các bài viết trong feed theo nhãn, nều 1 chuyên mục đã đủ bài hiển thị thì lập tức nó sẽ bỏ qua các bài viết thuộc nhãn này (nếu bài viết có 1 nhãn) và tiếp tục tìm đến bài viết thuộc nhãn khác. Chỉ khi nào số bài viết trong các mục đủ như đã set hoặc tới điểm dừng của vòng lặp thì vòng lặp sẽ dừng lại.

Do hiện tại host của mình có 1 trục trặc nhỏ, nên tạm thời mình chỉ giới thiệu thủ thuật. Còn DEMO và hướng dẫn cụ thể mình sẽ post ở bài viết tiếp theo.


Enter your mail address:

24

vutd

tem này mới gọi là tem :D

Phan Dũng

lâu rồi mới thấy anh comment ở blog em :D

Huynh Nhat Ha

Tem này là tem nào khà khà. Cải thiện load nói chung có nhiều cách, riêng mình thích nhất là giảm js đến mức tối thiểu, tận dụng tối đa lệnh điều kiện sẳn có.

Yolks

:)) đã trở lại rồi

ABV

Chờ đợi bài viết của anh Dũng, em đang cần cái này để cải thiện tốc độ ở trang NEWS hì hì. Mà em có làm theo các hướng dẫn trên 1 số blog về việc tối ưu hóa file js mà em làm không được, anh Dũng hay anh em nào có hướng dẫn cụ thể chỉ bảo mình với nha!:D

Khách (ẩn danh)

Có cải thiện được cái propage cho mình không Dzũng =_____=

Phan Dũng

@Ngân : vẫn chưa :D

tranbac

ơ đại ca ơi cái flash E nhờ đâu hả anh. Giúp E cài đặt tên miền với >.< :|

BinhTienBeach

Ngan add vào trnag truyện nhiều popup quá

Phan Dũng

@VnAbout: cuộc sống mưu sinh mà :D

[ Khanh Nguyen ]

Phan Dũng dạo này giống "yêu quái" quá! Lúc ẩn lúc hiện ... :))

Phan Dũng

@KHANH NGUYEN : phải nói là "Yếu Quá" chứ ko phải "yêu quái". :)). Dạo này nhiều cao thủ xuất hiện quá, nên mình phải ẩn hiện như vậy. Đánh du kích :))

Unknown

Welcome FD come back!

GIANG

blog em sắp có thuốc chữa rồi, cảm ơn anh :)

GIANG
Phan Dũng

Wa, trang của bạn Winni trông giống trang Vnexpress nhỉ. Đẹp đó

Bmaster

yeah!
chờ đợi bài tiếp theo của bạn :)
cái này rất thích hợp với trang của mình, tiện thể bạn hướng dẫn cách bố trí kiểu z được ko :(

Khách (ẩn danh)

rất mong anh dũng sớm viết trong bài viết này em đang rất cần

GIANG

em toàn dùng thủ thuật của anh với anh Hà, với lại do không biết nhiều về tin học nên mỗi lần thay đổi cái gì là ngồi mò muốn chết.

Phan Dũng

@Mr.Winni : ráng chịu khó mò đi :D mai mốt pro chứ gì. Hồi xưa mình cũng mò vậy mà

Khách (ẩn danh)

Co gi hay em ghe ....

Unknown

@Phan Dũng: Làm thế nào để dc Phan Dũng rùi hình admin như anh thế hở anh.hi.chỉ giáo e với.

Cân Đường Hộp Sữa

Việc cài thiện tốc độ tốt nhất là dùng đến cái gì mới load cái đó thôi, không cần thiết load tất cả script, css cũng vậy. Hơn nữa nên tránh để script inline quá nhiều, và tốt nhất nên cho js xuống cuối trang.

Unknown

anh dung oi anh noi cu the hon di em doc ko hieu dccai nay em cung dang can .dùng link feed la nhu the nào



☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Có thể sử dụng thẻ trích dẫn [quote], cấu trúc thẻ như bên dưới :

[quote=AUTHOR name=fdquote]NỘI DUNG[/quote]

» Có thể sử dụng các thẻ <b>,<i>,<a>.


BlOg FD chính thức đóng comment của khách ẩn danh.

BlOg FD.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Newer Posts Older Posts Home